Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Phân Biệt Sốt Phát Ban Và Sốt Xuất Huyết Ở Trẻ Nhỏ


Sốt là một dấu hiệu thông thường và khá hay gặp tại em bé. Dù sốt bởi nguyên do nào thì việc trẻ sốt cũng khiến ba mẹ vô cùng lo sợ, tác động nhiều đến sức khỏe. tuy nhiên, bây giờ, khá nhiều bậc phụ huynh không nắm rõ phương pháp phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết tại em bé nên gây ra nhầm lẫn giữa hai loại bệnh và chăm sóc sai phương pháp
Trẻ sốt bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau
Sốt phát ban
Sốt phát ban là loại nhóm bệnh rất thường hay gặp ở trẻ nhỏ (khoảng 6 – 36 tháng tuổi), thỉnh thoảng có thể gặp ở người vô cùng lớn. hầu như trẻ sẽ bị sốt phát ban ít nhất 1 lần với triệu chứng sốt và nổi chấm đỏ rải rác khắp thân thể.
Lý do
Sốt phát ban có khả năng vì khá nhiều loại vi rút gây. nhưng, có 2 nguyên nhân thường gặp cơ bản gây ra bệnh sốt phát ban là virus sởi và virus gây bệnh Rubella. bệnh sởi còn được gọi là ban đỏ, còn nhóm bệnh Rubella còn được gọi là ban đào.
Phân Biệt Sốt Phát Ban Và Sốt Xuất Huyết ở trẻ sơ sinh
Sốt phát ban gây nên sốt và nổi ban đỏ khắp người
Triệu chứng xuất hiện
Hầu như những hiện tượng bệnh đều bắt đầu với triệu chứng sốt tương đối cao từng cơn (có thể tới 39-40 độ C). Sau đó, trẻ có khả năng bị ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, mệt mỏi, nôn mửa và phát ban đỏ. các hạch tại vùng đầu, mặt, cổ thường sưng to, đau, có khả năng nhìn hoặc sờ hiểu. Kết mạc thị lực sẽ đỏ, viêm, chảy nước mắt…
Trường hợp lý do gây ra sốt là do vi rút con đường tiêu hóa, có khả năng sớm nhận biết hiện tượng rối loạn tiêu hóa (phân lỏng, nhầy, không có máu và có thể nôn ói sau khi ăn). hầu hết trẻ bị sốt phát ban từ ngày thứ 4 trở đi sẽ dần dứt điểm sốt, ăn uống được, da có khả năng bị nổi phát ban 3 -5 ngày rồi lặn hẳn.
Phòng căn bệnh
Cách phòng ngừa tốt nhất của sốt phát ban phổ biến là chủng ngừa từ khi còn nhỏ. Bé có khả năng chích ngừa sởi khi tròn 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Khi trẻ được 12 tháng tuổi, ba mẹ có khả năng gắn kết chích Rubella chung với quai bị và sởi trong cùng 1 mũi tiêm.
Chích ngừa cho trẻ là kỹ thuật hữu hiệu
Sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết là bệnh bởi virus gây nên, triệu chứng chính của bệnh là sốt và xuất huyết. Đây là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính và có khả năng bùng phát thành dịch vào mùa mưa.
Sốt xuất huyết nguy hiểm và số đông hậu quả
Lý do
Sốt xuất huyết phổ biến tại virus Dengue từ muỗi Aedes Aegypti gây ra. Đầu tiên, muỗi cái Aedes sẽ hút máu bệnh nhân nhiễm virus Dengue. Tiếp theo, virus này sẽ ủ bệnh trong cá thể người muỗi từ 8 tới 11 ngày, rồi tiếp tục truyền căn bệnh cho người.

Tham khảo thêm:


Triệu chứng nhận biết
Người bệnh thường có triệu chứng sốt khá cao liên tục khoảng 3-4 ngày, đi kèm ho, sổ mũi, đau nhức thân thể, đau nhức hố mắt, nôn và có khả năng tiêu chảy. Trong 3 ngày đầu, sốt khá khó giảm với thuốc hạ sốt thông thường. Khi sốt bắt đầu giảm thì sẽ bắt đầu xuất huyết, biểu hiện như da sung huyết (da đỏ ửng, môi khô đỏ tươi…), có chấm xuất huyết tại dưới da. Hoặc các dấu hiệu khác như chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam, thị lực đỏ và hay kèm nôn, chân tay lạnh. Thông thường từ ngày thứ 3, bệnh lý tiến triển nghiêm trọng, nhất là đối với trẻ em. tình trạng không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, nhóm bệnh có thể diễn biến xấu, tác hại nặng đến sức khỏe.

Phòng bệnh 
Bạn cần giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ. Hạn chế tối đa chai lọ, những đồ dùng có khả năng chứa nước thải hoặc nước mưa xung quanh nơi sinh sống. Bạn nhớ lưu ý diệt ấu trùng muỗi (lăng quăng), không tạo điều kiện để muỗi đẻ trứng.
Làm sạch môi trường ở quanh góp phần tiêu diệt muỗi
Phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết
Theo những bác sĩ, biện pháp đơn giản nhất để phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết là sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ cùng bên căng khu vực da có chấm đỏ (ban đỏ) hoặc khu vực da sung huyết. trường hợp xuất hiện chấm đỏ đó mất đi, buông ra là màu đỏ hồi phục ngay thì điển hình là biểu hiện của sốt phát ban.
Ngược lại, nếu vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây màu đỏ lại xuất hiện, đó là sốt xuất huyết. Hai biểu hiện để có khả năng nghĩ đến ngày sốt xuất huyết cơ bản là sốt cao đột ngột và xuất huyết. tuy nhiên, để đảm bảo phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết cơ bản xác tuyệt đối, bạn nên đưa trẻ đi xét nghiệm máu để có cách chữa phù hợp.

1 nhận xét:

  1. Nội dung bài viết thật tuyệt vời. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật bình dương - dịch thuật miền trung tại địa 123 Lê Trọng Tấn, Dĩ An, Bình Dương là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Bình Dương và các khu vực lân cận ; dịch thuật hồ sơ thầu tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật đà lạt, lâm đồng : địa 101 Trần Hưng Đạo, TP Đà lạt là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Lâm Đồng; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ binh phuoc translation: dịch vụ dịch thuật tại Bình Phước cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng hà lan tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật tiếng trung hoa tại Đà Nẵng : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Đà Nẵng; Viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bà rịa, vũng tàu : địa chỉ 55 Lê Thánh Tông, TP Bà Rịa là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Vũng Tàu. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: vietnamese tourist tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé.

    Trả lờiXóa