Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Bệnh chốc lở là gì? cách điều trị bệnh chốc lở?

Bệnh chốc lở đang vào mùa do đó mọi người nên có kỹ thuật phòng tránh, phương pháp chữa bệnh lý chốc lở, nhất là là cho em bé để tránh ảnh hưởng đáng tiếc tại không chữa kịp thời.Theo thống kê của Hiệp hội da liễu Việt Nam cứ 100 người đi kiểm tra nhóm bệnh da liễu có 10 người kiểm tra bệnh chốc lở để cho biết hiện trạng cơ bản của căn bệnh. nhất là là vào mùa hè con số này vô cùng lớn hơn, chính vì thế thấy rõ về  bệnh chốc lở, biện pháp trị căn bệnh chốc lở không bao giờ thừa. Cùng tìm hiểu về bệnh chốc lở qua bài viết này!
 
Bệnh chốc lở là gì? nguyên nhân dẫn đến bệnh chốc lở
Ths.Bs Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, bệnh chốc lở là nếu nhiễm trùng nông tại da do vi khuẩn gây nên.
Một trong hai loại vi khuẩn gây ra nhóm bệnh chốc lở là liên cầu khuẩn (Streptococcus) hoặc tụ cầu khuẩn (Staphylococcus). các người bị chàm, nhiễm độc, côn trùng cắn...nói chung là da bị vết thương và có chỗ hở là thời cơ tốt khiến vi khuẩn đi vào cá thể người.
Một số yếu tố làm tăng thể mắc bệnh như: sống tại nơi dân cư đông đúc làm nhóm bệnh lây truyền nhanh, thời tiết ẩm ướt, cấu trức da bị phá vỡ...
Chốc lở có thể gặp ở mọi lứa tuổi thế nhưng thường gặp đặc biệt các bé, trong đó có 90% là những bé ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.
Lở miệng - biểu hiện của các bệnh ác tính ít ai ngờ
Dấu hiệu của căn bệnh chốc lở
Bệnh chốc lở được phân loại theo hình thái vết thương gồm hai loại là có chốc có bọng nước và không có bọng nước.
- Chốc có bọng nước: bởi tụ cầu gây ra. Khởi đầu là những dát đỏ kích thước thông thường là 1cm, nhanh chóng tạo thành những bọng nước. Sau đó bọng nước nhăn nheo, xung quanh có quầng đỏ, sau vài giờ bọng có mủ đục. những bọng nước sẽ dập vở, đóng vảy và tiết màu vàng nâu sau vài ngày.
Biểu hiện: ngứa, gãi, viêm hạch lân cận. có khả năng nhận thấy triệu chứng sốt khi chốc lan tỏa hoặc có biến chứng.
Vị trí thường gặp chốc có bọng nước gồm mặt, vùng da hở, lòng bàn tay, bàn chân. ở vùng da đầu vảy tiết có khả năng làm tóc bị bết lại.
Chốc lở không có bọng nước: Thường vì liên cầu tan huyết nhóm A tạo nên.
Biểu hiện: Mụn nước, mụn mủ nhưng dập trợt khá nhanh trên nền da đỏ, tiết dịch ẩm ướt. Bờ tổn thương có ít vảy da như bệnh lý nấm da, vảy tiết bên trong có màu vàng mật ong, với quầng đỏ nhỏ bao quanh. Một số nếu hiếm có thể biết những tổn thương vệ tinh tại xung quanh.
Vị trí thường gặp: Mặt, xung quanh hốc mũi, miệng, tay, chân.
Tinh trạng phân loại theo khả năng căn bệnh chốc lở gồm 3 khả năng gồm: chốc lở di truyền nhiễm, chốc lở dạng phỏng và chốc lở chốc lở khả năng mủ.
- Chốc lở truyền nhiễm: Là thể thường gặp nhất ở nhóm bệnh chốc lở, bắt đầu là các nốt đỏ trên mặt, xung quanh mũi và miệng. những nốt mụn đó nhanh chóng vỡ ra rồi chảy dịch, mủ vàng và đóng vảy.
- Chốc lở dạng phỏng: Nốt phỏng nước chứa đầy dịch, không đau. Da xung quanh nốt phỏng đỏ và ngứa tuy nhiên không loét. Nốt phỏng sẽ vỡ và đóng vảy màu vàng, lâu liền hơn các dạng chốc lở khác. Thường gặp ở thân, cánh tay và cẳng chân.
- Mụn mủ: Là thể nghiêm trọng nhất trong đó có nhiễm trùng thâm nhập sâu vào lớp bì. các nốt mụn đau, chứa số đông dịch, mủ thành vết loét sâu. Vị trí thường gặp tại cẳng chân và bàn chân. Sưng hạch ở khu vực bệnh lý.

Tham khảo thêm:

Căn bệnh chốc lở có nguy hiểm không?
Căn bệnh chốc lở thường không gây nên hiểm nguy thế nhưng thường để lại hệ quả hiếm gặp và nặng như:
- Chàm hóa: Chốc lở tái phát phần lớn lần, phát hiện khá nhiều mụn nước mới, ngứa.
- Bệnh chốc loét: Thường gặp ở trẻ em, người già, người suy giảm miễn dịch, thương tổn sâu. Khi khỏi sẽ để lại sẹo gây ra mất thẩm mỹ.
- Nhiễm trùng máu: thường gặp tại các người có sức đề kháng kém, cơ bản do tụ cầu huyết.
Bên cạnh đó còn có khả năng bị tác động như viêm cầu thận cấp, viêm quầng, viêm mô bào sau, viêm phổi, viêm hạch, viêm xương...

Cách điều trị bệnh lý chốc lở tại trẻ em:
Bước 1: Tắm rửa cho trẻ sạch sẽ, sử dụng nước thuốc tím pha loãng 1/10.000 hoặc dùng nước lá chè xanh đun sôi để tắm cho trẻ.
Bước 2: sử dụng một số thuốc sát trùng như betadine hoặc dung dịch thuốc màu methylen (xanh) tẩm vào bông tăm rồi bôi lên khu vực da bị vết thương.
Dùng một vài ngày không có cải thiện nên đưa tới chuyên gia để được khám và trị bệnh kịp thời.
Một số thuốc chữa căn bệnh chốc lở cho trẻ sơ sinh được chuyên gia chỉ định:
- Hiện tượng nhẹ có khả năng làm sạch tổn thương bằng dung dịch NaCl 0,9 %, thuốc tím 1/10.000.
- Sử dụng mỡ hoặc kem bôi kháng sinh như axit fusidic ngày 2 lần.
- Khi thương tổn lan rộng, dai dẳng có thể tác hại viêm cầu thận cấp sẽ phải dùng kháng sinh toàn thân như kháng sinh nhóm β-lactam, cephalosporin, macrolid, penicillin bán tổng hợp...
- Sử dụng kháng sinh Histamin như Phenergan, Loratadin…nếu có ngứa.
- trường hợp chốc kháng thuốc bắt buộc phải trị theo kháng sinh đồ
Trong suốt quá trình trị phải chú ý theo dõi trường hợp có hậu quả cần phải được điều trị ngay lập tức.
Lưu ý:
- Nên để thân thể trẻ được thoáng mát, thường xuyên giữ da sạch sẽ bằng kỹ thuật tắm rửa bằng nước sạch.
- Tránh làm xây xát tổn thương.
- Nên mặc quần áo vải bông thoáng mỏng, thấm mồ hôi tuy nhiên tránh để hở da khá nhiều làm phát sinh căn bệnh và lây nhiễm bệnh.
- Cha mẹ nên dạy trẻ tránh nơi bụi bặm, tránh chơi những vật cứng nhọn, ham chế chơi gần vật nuôi, côn trùng.
- Uống đủ nước, bổ dung rất nhiều trái cây và rau xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét