Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Chữa bệnh trĩ nhẹ bằng cách nào?

Chào bác sĩ! Cách đây 2 tuần khi đi đại tiện em thấy máu ở hậu môn chảy ra, sau đó có cảm giác đau rát khó chịu. Đến nay dấu hiệu bệnh trĩ ngoại đó vẫn còn, em đi khám thì bác sĩ bảo đó là bệnh trĩ nội độ nhẹ. Vậy xin hỏi bác sĩ chữa bệnh trĩ nhẹ bằng cách nào là hiệu quả nhất? Em xin cảm ơn! ( Trường Giang – TPHCM)


BÀI VIẾT LIÊN QUAN


NGUY HẠI ẨN NẤP LÚC KO CẮT BAO QUY ĐẦU.





Chữa bệnh trĩ nhẹ bằng cách nào?

Phòng khám đa khoa Thế Giới cám ơn sự tin tưởng của bạn Giang. Câu hỏi cách chữa bệnh trĩ ngoại nhẹ của bạn rất hay và cũng là câu hỏi phòng khám chúng tôi thường xuyên nhận được. Sau đây, các chuyên gia về hậu môn trực tràng sẽ trả lời câu hỏi của bạn như sau



Tình trạng trĩ nhẹ là gì?

Các triệu chứng của bạn Hưng kể trên chính là triệu chứng bệnh trĩ nhẹ. Bệnh nhẹ theo đúng chuyên môn các bác sỹ gọi đó là cấp độ 1.

Trĩ cấp độ 1 là bệnh ở giai đoạn đầu khi bệnh mới hình thành, lúc này các búi trĩ mới lên chưa có hiện tượng sa xuống, chỉ là cảm giác đau đớn và ra máu khi đi cầu.

Khi trĩ phát triển lên trĩ độ 2, độ 3 và độ 4 thì búi trĩ bắt đầu sa xuống. Cấp độ bệnh càng cao thì tình trạng sa búi trĩ càng nặng.

Trĩ nhẹ hay trĩ cấp độ 1 thì việc điều trị rất đơn giản, không quá phức tạp. Bạn Hưng và các bệnh nhân khác có thể tham khảo các cách điều trị bệnh đơn giản như sau:

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ bằng thực hiện chế độ ăn uống

Nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể rất quan trọng đối với các bệnh nhân bị trĩ. Việc ăn uống tốt có thể giúp hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn làm việc tốt để hạn chế các tác nhân gây trĩ, đặc biệt đây là phương pháp rất phù hợp cho người bị trĩ nhẹ.

Bệnh trĩ có thể do nguyên nhân táo bón, phân khô cứng, khi đi cầu phải rặn do đó gây áp lực cho hậu môn khiến hình thành búi trĩ. Phân khô cứng đi qua ống hậu môn một cách khó khăn, cọ sát vào thành hậu môn khiến các búi trĩ dễ bị tổn thương.

Có thể chữa táo bón bằng cách bổ xung thực phẩm có nhiều chất xơ, tính mát và tính nhuận tràng. Có thể kể ra như rau lang, khoai lang, rau mồng tơi, hoa thiên lý, chuối… Các thực phẩm này rất tốt cho tiêu hóa, giúp phân mềm dễ di chuyển, hạn chế táo bón đồng thời không gây thêm áp lực để hình thành búi trĩ.

Trĩ chủ yếu gây lên do các tĩnh mạch bị ách tắc, căng phồng hình thành nên các búi trĩ. Do đó người bị trĩ nên bổ xung các thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn giúp lưu thông máu. Các loại hoa quả khô như nho khô, các loại thực phẩm bổ máu như gan động vật, thịt bò, rau cải xong, rau chân vịt…

Bệnh nhân bị trĩ không nên sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu, mỡ, các đồ uống có ga, cồn và chất kích thích, hạn chế ăn mặn…

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ bằng cách tập thể dục và uống nhiều nước

Tập thể dục với các động tác nhẹ nhàng là các bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Trong điều trị trĩ, điều này có tác dụng lớn đến việc hạn chế sự gia tăng áp lực lên hậu môn và trực tràng, tạo điều kiện tốt để lưu thông khí huyết.

Tập thể dục thường xuyên cũng chính là cách giúp đòa thải mọi độc tố ra khỏi cơ thể qua cơ chế bài tiết. Là cách hiệu quả để giữ một tinh thần thoải mái, tránh những áp lực.

Nước là thứ quan trọng bậc nhất trong cơ thể. Một cơ thể bình thường mỗi ngày cần cung cấp 2 lít nước. Với người mắc trĩ nước càng có ý nghĩa quan trọng. Nước có tác dụng làm mềm phân, bôi trơn đường ruột và giúp kích thích tuần hoàn máu.

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ bằng các phương pháp đông y

Một số bài thuốc dân gian, thuốc nam rất phù hợp để điều trị bệnh trong giai đoạn nhẹ. Các bài thuốc này có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn, không xảy ra các phản ứng phụ của thuốc. Các bài thuốc này có tác động ngăn các nguyên nhân gây ra bệnh nên đặc biệt phù hợp với giai đoạn đầu của bệnh.

Có thể tham khảo một số bài thuốc như:

- Kết hợp ăn và bôi đắp lá diếp cá lên vùng bị trĩ

- Trị trĩ bằng cách buộc hai nửa trái đu đủ xanh vào hai bên cẳng chân trước khi đi ngủ.

- Nếu là trĩ ngoại có thể dùng thân cây hồng hoặc vỏ củ ấu phơi khô, tán nhuyễn thành bột đắp vào vị trí bị trĩ.

- Hoa hòe, hoa kinh giới, cỏ, lá trắc bá đen tán thành bột, kết hợp cả uống và bôi

- Lá huyết dụ xanh, lá sống đời, cỏ mực đem sắc thành nước uống…

Lưu ý cho bạn Hưng và các bạn đang bị trĩ giai đoạn nhẹ: với các thông tin về biểu hiện của bệnh trĩ nhẹ mà bạn cung cấp cho chúng tôi có một điểm là bạn hay cảm thấy vướng ở hậu môn mỗi khi đi vệ sinh, sau đó thì tự hết rất có thể bạn bị trĩ nội độ 2. Lúc này các búi trĩ bắt đầu sa xuống và tự đẩy lên.

Nếu đã xác định là bệnh trĩ và đang ở độ nhẹ thì có nghĩa là bệnh đang bắt đầu phát triển, nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến độ nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt. Khi bệnh ở giai đoạn này, chúng ta nên cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyên bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét